image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Yên Thắng tập trung phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa, màu vụ Xuân

Vụ Xuân năm 2024, xã Yên Thắng có tổng diện tích gieo trồng trên 500ha, trong đó có trên 300ha gieo cấy lúa và gần 200ha trồng lạc.

anh tin bai

Qua kiểm tra đồng ruộng, hiện nay các trà lúa Xuân của Yên Thắng phát triển tốt đều, cây lúa đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh và đứng cái, phân hóa đòng. Diện tích cây màu chủ yếu là lạc Xuân đang ra hoa, có củ non. Tuy nhiên, qua theo dõi của cơ quan chuyên môn, một số trà lúa, màu của bà con nông dân đã bị nhiễm các đối tượng sâu bệnh, phổ biến là sâu cuốn lá lứa 2, sâu non, rầy lứa 2 và bệnh khô vằn, có thể phát sinh gây hại mạnh từ nay đến cuối vụ. Đối với cây lạc bị nhiễm sâu cuốn lá với mật độ cao, một số diện tích còn nhiễm rầy xanh, rệp, đốm nâu, khô vằn và đang có xu hướng tăng nhanh nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời. Ngoài ra, một số đối tượng sâu bệnh hại khác cũng có dấu hiệu xuất hiện và có khả năng gây hại mạnh trong thời gian tới.

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh hại gây ra và bảo vệ tốt các trà lúa Xuân cũng như cây màu, các ngành chuyên môn xã Yên Thắng tăng cường phối hợp và tổ chức kiểm tra, phát hiện, kịp thời xử phạt những đơn vị, hộ tư nhân trên địa bàn tổ chức kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ theo quy định hiện hành. Ban Nông nghiệp xã thường xuyên thông báo trên hệ thống loa truyền thanh về tình hình phát triển của các loại đối tượng sâu bệnh và hướng dẫn các biện pháp phòng trừ kịp thời, đúng cách bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu. HTX SXKD DVNN tthường xuyên theo dõi, kiểm tra đồng ruộng và làm tốt công tác điều tra, phát hiện, dự báo sớm, chính xác thời điểm phát sinh, cao điểm gây hại của các đối tượng dịch hại để chỉ đạo sản xuất, khuyến cáo xã viên kiểm tra diện tích ruộng của gia đình mình và ra quân phun thuốc phòng trừ kịp thời, hiệu quả, tuyệt đối không để sâu, bệnh bùng phát thành dịch ảnh hưởng đến năng suất.

Trong các ngày từ 29/4-1/5, bà con xã viên xã Yên Thắng đã đồng loạt ra quân phun thuốc phòng trừ các đối tượng sâu bệnh cho 100% diện tích lúa Xuân bằng các loại thuốc đặc hiệu. Sau phun, tiếp tục theo dõi, kiểm tra các trà lúa, nếu mật độ sâu bệnh vẫn còn cao xã viên sẽ tiếp tục phun kép lần 2 đồng thời kết hợp các biện pháp diệt chuột an toàn và tập trung bón đòng mỗi sào 3-5kg phân Kali, diện tích lúa xấu bón thêm 1kg phân đạm Urê; kiểm tra phát hiện lúa cỏ (hay còn gọi là lúa ma) để nhổ bỏ tránh lây lan các vụ sau./.

(T/h: Đinh Liên - Trung tâm VH-TT&TT Ý Yên).

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Thắng- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Thắng - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenthang.yyn@namdinh.gov.vn
Trưởng Ban Biên tập: Đc Hoàng Đăng Khoa - Phó Chủ tịch UBND, SĐT:0972947168

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang